Saturday, May 1, 2010

Thư gửi một người anh trong quân ngũ

"Anh kính mến,

Em rất vui nhận được email của Anh.
Hôm nay là ngày kỉ niệm lớn của nước ta, ngày kỉ niệm kết thúc chiến tranh và thống nhất đất nước. Trong ngày này, em cũng vui nhưng cũng có suy nghĩ rằng giá như đừng có cuộc chiến tranh này thì vẫn tốt hơn.

Đất nước mình có diện tích nhỏ, nhưng đã phải gánh chịu một cuộc chiến tàn khốc kéo dài bậc nhất thế kỷ 20; tàn khốc nhất xét trên lượng bom đạn Mỹ đã dùng và số người tổn thất trên từng mét vuông đất. Nước Mỹ đã phải chịu thất bại. Việt Nam thì bị tổn thất nặng nề về mọi mặt. Mỹ chỉ mất trên 50 000 người một chút, còn người Việt Nam mình thì mất hàng triệu người.

Trong khi mình động viên từng thanh niên, từng cân thóc gửi ra chiến trường, thì một số quốc gia trong khu vực, từng được gọi là "thuộc địa kiểu mới", đã tập trung phát triển kinh tế, và nay họ đã trở thành những quốc gia phát triển, như Nhật Bản, Hàn quốc, Singapore,....

Và đã có một sự không khớp nhau đáng suy nghĩ: Trong khi hàng triệu chiến sỹ của mình đi vào chiến trường tin tưởng rằng đang chiến đấu vì độc lập của tổ quốc; thì phía bên kia, hàng triệu lượt binh sỹ Mỹ đến Việt Nam tin rằng đến để bảo vệ nền dân chủ và thế giới nhân bản tự do như cha anh họ đã làm trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Vì vậy, nếu như thời gian có thể quay ngược lại, chắc rằng nhiều quyết định đã sẽ khác đi và chiến tranh đã được tránh khỏi.

Trong những ngày gần đây, em cũng vui nhiều khi thấy dường như Việt Nam mình đã bước đầu thành công trong việc xoay xở với vấn đề Biển Đông.
Thật ra, Biển Đông không chỉ giới hạn ở tài nguyên bên dưới hay địa giới lãnh thổ, mà nó, trong một số kịch bản nhất định, sẽ là nơi hội ngộ và cạnh tranh của nhiều thế lực lớn sau này. Nếu Việt Nam mình có cách thức tốt, thì sẽ nhận được nhiều lợi ích từ sự hội tụ đó để không chỉ bảo vệ được lợi ích của mình mà còn phát triển nhanh hơn.

Em cũng vui vì trong dịp kỉ niệm này, tư tưởng hòa giải và nhân đạo dường như đang được nói nhiều hơn. Như vậy có thể hy vọng đến một tương lai khi hầu hết người Việt Nam đều vui, và cùng nhau nghĩ về tổ quốc.

Suy nghĩ như vậy nhưng em chân thành tri ân những người đã hy sinh vì đất nước mình, và tri ân các Anh, Chị, Em đang công tác trong ngành quốc phòng, trong đó có nhiều đồng trang hay trẻ hơn em. Các Anh Chi và cả các Em đã nhận nhiệm vụ đi bảo vệ quốc gia, dành cho em cơ hội đi học tập ở nước ngoài. Đó là điều mà em các bạn của mình phải ghi nhớ.

Cuối thư, em kính chúc Anh và gia đình có được kỳ nghĩ lễ hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp nhất.

Kính mến"

No comments:

Post a Comment