Friday, January 29, 2010

“Trận chiến sống còn” của Malaysia

TT - Malaysia vừa công bố một kế hoạch nhằm cải tổ chính phủ, cải thiện các dịch vụ công, chống tham nhũng trong vòng ba năm tới. Thủ tướng Najib Razak mô tả đây là “trận chiến sống còn” của Malaysia.

Thủ tướng Najib cam kết xây dựng một chính phủ minh bạch, vì dân - Ảnh: Reuters

Theo báo Malaysia Star, Thủ tướng Najib đã yêu cầu giới công chức nhà nước phải nhanh chóng đạt được kết quả trong sáu lĩnh vực chủ chốt: chống tham nhũng và tội phạm, cải thiện mức sống của người dân, cải thiện khả năng tiếp cận với giáo dục, nâng cấp hệ thống giao thông đô thị và hệ thống hạ tầng nông thôn. Thủ tướng Najib yêu cầu 1,2 triệu công chức khắp Malaysia phải nỗ lực để giúp chính phủ cải thiện các dịch vụ cơ bản cho người dân.

Để đạt mục tiêu giảm tỉ lệ tội phạm khoảng 20%, chính quyền sẽ lắp đặt 500 máy quay phim tại 50 “điểm nóng” tội phạm ở Kuala Lumpur. Khoảng 3.000 người tình nguyện sẽ hỗ trợ cảnh sát tuần tra trên đường phố. Trên lĩnh vực giáo dục, chính quyền cam kết đạt tỉ lệ 89% trẻ em được đi học mẫu giáo so với mức 69% hiện nay.

Chính quyền hi vọng đưa hơn 90.000 gia đình ra khỏi diện nghèo đói vào cuối năm nay và sẽ đầu tư hơn 5 tỉ USD để nâng cấp hạ tầng nông thôn, đặc biệt là hệ thống cung cấp nước sạch và điện. Ngoài ra, chính quyền cũng sẽ tăng hơn 200 xe buýt và 26 đoàn tàu để phục vụ giao thông Kuala Lumpur.

Thủ tướng Najib đặc biệt nhấn mạnh đến nỗ lực chống tham nhũng. Theo chương trình cải tổ chính phủ, Malaysia đặt quyết tâm tăng chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) từ 4,5 hiện nay lên 4,9 trong năm 2010, và nâng tỉ lệ người đồng ý đánh giá hiệu quả chống tham nhũng của chính phủ từ 28% hiện nay lên 37%. Năm 1995, Malaysia xếp hạng 23 trong thứ tự CPI của Tổ chức Minh bạch thế giới, nhưng năm 2009 đã tụt xuống thứ 56.

Theo New Straits Times, ước tính nạn tham nhũng cướp đi của Malaysia gần 3 tỉ USD mỗi năm, tương đương 1-2% GDP. Cảnh sát, hải quan, sở nhập cư, sở giao thông đường bộ là những cơ quan kém minh bạch nhất trong chính phủ. Theo khảo sát của Trung tâm Merdeka thuộc chính phủ, 71% các công ty ở Malaysia cho rằng không hề có minh bạch trong đấu thầu các dự án lớn của nhà nước.

HIẾU TRUNG

No comments:

Post a Comment